บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับการเขียนเรซูเม่

การ เขียน resume
เรซูเม่ที่เข้าตากรรมการช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณได้รับการเชื้อเชิญเข้าสู่ขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน แม้ว่าคุณจะเป็นบัณฑิตจบใหม่และยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานก็ตาม คุณสามารถเอาชนะผู้สมัครคนอื่น ๆ ได้ด้วยการใช้เทคนิคต่อไปนี้ในการเขียนเรซูเม่เพื่อแนะนำตัวคุณให้นายจ้างรู้จัก

  


ความยาว :
  • √ เขียนให้ชัดเจนและตรงประเด็น จะทำให้คุณโดดเด่นจากผู้สมัครคนอื่น
  • √ ความยาวปกติอยู่ที่ 1 – 2 หน้ากระดาษ
  • √ ความยาวสูงสุด ไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ

คำสำคัญ :

  • √ เลือกใช้คำสำคัญตามที่นายจ้างคาดหวัง เช่น คำบอกคุณสมบัติตามที่นายจ้างระบุในประกาศรับสมัครงาน
  • √ เลือกใช้ศัพท์เฉพาะที่ใช้ในแวดวงธุรกิจที่คุณสมัคร
  • χ หลีกเลี่ยงการเขียนประโยคยาว ๆ ที่ไม่เฉพาะเจาะจง

การตรวจคำผิด :

  • √ ตรวจทานเรซูเม่ของคุณอย่างน้อย 2 - 3 รอบ
  • χ การพิมพ์ผิด หรือสะกดผิด บ่งบอกว่า คุณไม่ได้ใส่ความตั้งใจลงไปในเรซูเม่ของคุณ

การออกแบบ :

  • √ จัดระเบียบเรซูเม่ของคุณให้อ่านง่าย สบายตา
  • √ เน้นจุดแข็งของคุณให้ชัดเจน
  • χ ไม่ควรพิมพ์เรซูเม่ลงบนกระดาษที่มีลวดลายหลากสี หรือมีกลิ่นหอม

เงินเดือนที่คาดหวัง :

  • √ ควรระบุเป็นช่วงเงินเดือน
  • χ ไม่จำเป็นต้องระบุเงินเดือน หากนายจ้างไม่ได้ร้องขอ
และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อการแข่งขันในโลกธุรกิจปัจจุบัน บริษัทชั้นนำต้องการผู้ที่มีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นผู้สมัครที่เขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษย่อมมีภาษีดีกว่าผู้สมัคร ที่เขียนเรซูเม่เป็นภาษาไทย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สมัครควรเขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อแสดงให้นายจ้างเห็นถึงความสามารถด้านภาษาของคุณ
ที่มา: http://th.jobsdb.com/TH/TH/V6HTML/campus/resume-tips/resume-tips02.htm

6 ความคิดเห็น:

  1. ถึง....เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวHR ทุกท่าน
    ฝากประชาสัมพันธ์รับสมัครงานค่ะ อยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ แถวบางพลีค่ะ
    หากสนใจ ติดต่อ แผนกบุคคล (คุณมณเฑียร) 02-3825177,02-312-9407-8
    บริษัท ซี.เอ็น.ซี. รีโทรฟิต แอนด์ เซอร์วิส จำกัด บริษัท ทิพยเกียรติ์
    C.N.C. RETROFIT AND SERVICE CO.,LTD. TIPPAYAKIAT CO.,LTD.

    ประกาศ
    รับสมัคร พนักงาน

    บริษัท ซี.เอ็น.ซี. รีโทรฟิต แอนด์ เซอร์วิส จำกัด และ บริษัท ทิพยเกียรติ จำกัด ประกอบกิจการผลิต จำหน่าย รับจ้างทำซ่อมเครื่องจักร ซี.เอ็น.ซี. เครื่องผลิตยารักษาโรค เครื่องมือ เครื่องใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เครื่องกลต่างๆ และอุปกรณ์ชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักรทุกชนิด

    1. *เจ้าหน้าที่บัญชี/การเงิน

    - เพศหญิง อายุ 20 ปีขึ้นไป

    - วุฒิการศึกษา ปวส. ขึ้นไป

    - มีประสบการณ์ด้านงานบัญชี อย่างน้อย 1 ปี

    2. *เจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์

    - เพศหญิง อายุ 20 -30 ปี

    - วุฒิการศึกษา ปริญญาตรี

    - สามารถสื่อสาร พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษ และภาษาจีนได้เป็นอย่างดี

    - สามารถใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม Word , Excel ได้ดี

    - มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา

    - มีทักษะในการติดต่อประสานงาน และทนแรงกดดันได้

    3. *เจ้าหน้าที่เขียนแบบ**

    - เพศชาย/หญิง อายุ 20 -35 ปี ช่างกลโรงงาน

    - วุฒิการศึกษา ปวส. – ปริญญาตรี

    - มีพื้นฐานเขียนแบบ Auto Cad 2D,3D,Inventor

    - อ่านแบบ 2D,3D ได้ , ใช้เครื่องมือวัดได้

    - สื่อสารภาษาอังกฤษได้บ้าง

    - ถ้ามีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ (พิจารณาเป็นพิเศษ)

    4. *เจ้าหน้าที่งานกราฟฟิค**
    - เพศชาย/หญิง อายุ 20-30 ปี

    - วุฒิการศึกษา ปวส.

    - ออกแบบโลโก้ , บรรจุภัณฑ์

    - มีจิตนาการและทักษะการคิดที่ดี

    - มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา

    - ถ้ามีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ (พิจารณาเป็นพิเศษ)

    5. * เจ้าหน้าที่ธุรการฝ่ายขาย **

    - เพศหญิง อายุ 20 ปี ขึ้นไป

    - วุฒิการศึกษา ปวส. ขึ้นไป

    - มีประสบการณ์ด้านการขายมาบ้างและเปิดบิลและติดต่อลูกค้าเกี่ยวกับงานขาย

    - มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และตรงต่อเวลา


    สวัสดิการ: โบนัสประจำปี ปรับเงินเดือนประจำปี เบี้ยขยัน เลี้ยงปีใหม่ ท่องเที่ยวประจำปี
    ชุดฟอร์มบริษัทและ ประกันสังคมและสวัสดิการตามกฎหมายแรงงาน

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะ รบกวนขอประกาศหางานด้วยนะคะ

    ตำแหน่ง : ล่ามภาษาญี่ปุ่น 1 อัตรา

    คุณสมบัติ : - อายุ 22 - 27 ปี
    - ปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง
    - สอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นได้ในระดับ 3 ขึ้นไป
    - สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษได้ดี

    รายละเอียดของงาน
    - แปลการประชุม และแปลเอกสารต่างๆ
    - รับส่ง อีเมล์ และประสานงานกับชาวญี่ปุ่น
    - จัดทำบันทึกการประชุม
    - อื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย

    ยินดีต้อนรับนักศีกษาจบใหม่ค่ะ
    สถานที่ทำงาน

    TST Sunrise Service, Ltd.

    235/ 1 Moo. 4, Phaholyothin Rd, Tambon Lamsai,
    Amphur Wang Noi, Ayutthaya 13170, Thailand
    Tel : 035 - 271 - 534, 035 - 271-893 Ext. 100
    Fax : 035 - 271 - 894
    e-mail : sujittra@hitachi-tst.com
    Mobile : 089-508-6578

    ตอบลบ
  3. บริษัทฯ กำลังขยายงาน รับสมัครพนักงานหลายอัตรา ด่วน ๆๆๆ ค่ะ
    1. ช่างเทคนิคบริการ จำนวน 3 ตำแหน่ง (ชาย มีรถยนต์ มีความรู้ด้านอิเลคทรอนิคส์ ไฟฟ้า) ออกติดตั้งและซ่อมงานที่โรงงานลูกค้า
    2. พนักงานขาย 2 ตำแหน่ง มีความรู้ด้านอิเลคทรอนิคส์ ไฟฟ้า จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ (ชายหรือหญิงก็ได้ มีรถยนต์)
    3. พนักงานขับรถผู้บริหาร 3 ตำแหน่ง (อาศัยอยู่แถวลาดกระบัง กิ่งแก้ว และพระราม 2) ต้องมีบุคคลค้ำประกัน
    4. พนักงานพีซี ประจำห้างโฮมโปร , เพาเวอร์บาย ทั่วประเทศ
    5. พนักงานคลังสินค้า 3 ตำแหน่ง (ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี) สมัครงานที่สาขาได้ โทร.023152178-9
    6. พนักงานผลิต 3 ตำแหน่ง (ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมบาพลี) สมัครงานที่สาขาได้ โทร.02-3152178-9
    7. พนักงานผลิต 5 ตำแหน่ง (ทำงานที่โรงงาน สาขาปากช่อง ตรงข้ามโลตัส) สมัครงานที่สาขาได้ โทร.044-328412-3 (มีสวัสดิการบ้านพักและอาหาร 3 มื้อ)
    สนใจ สมัครด้วยตนเองได้ที่
    บริษัท เอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ตรงข้ามสุขุมวิท 64) โทร. 027418444 ติดต่อฝ่ายบุคคล 444,446

    ตอบลบ
  4. Dear siamhrm,
    ขอประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่างที่โรงแรมศาลาทะเลรีสอร์ทแอนด์สปาค่ะ
    1. Steward Supervisor
    2. HK Supervisor
    3. HK Clerk
    4. Restaurant Captain
    5. Technician
    6. IT Support Supervisor
    7. Commis III,II,I
    Please sent CV. to hr@salatalay.com
    Best Regards,
    Bunchuay Cheewarat

    ตอบลบ
  5. บริษัท ไนท แอคเซ็ส จำกัด
    ต้องการรับสมัครงานในตำแหน่งธุรการ

    ตำแหน่งงาน
    พนักงานธุรการ (พนักงานประจำ)
    รายละเอียดงาน
    ทำงานเอกสาร ลงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ และงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย
    อัตรา 2 ตำแหน่ง
    เงินเดือน 9,000 - 12,000 บาท
    สถานที่ปฏิบัติงาน
    เลขที่ 10 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
    ใกล้ตึก SCB
    คุณสมบัติผู้สมัคร
    1. อายุ 25 ปีขึ้นไป
    2. วุฒิการศึกษา ปวช. ปวส. ปริญญาตรี
    3. มีปฏิภาณไหวพริบในการทำงาน
    4. สามารถใช้โปรแกรม microsoft office ได้เป็นอย่างดี
    สวัสดิการ
    - ทำงาน 5 วัน (หยุดเสาร์-อาทิตย์)
    - วันหยุดพักผ่อนประจำปี
    - เงินช่วยเหลือ(กรณีงานแต่ง, งานศพ)
    - ปรับเงินเดือนประจำปี
    - โบนัส
    - ตรวจสุขภาพประจำปี
    ติดต่อ
    โอปอล์
    089 689 9698

    ตอบลบ
  6. SALES & SERVICE ENGINEER
    Responsibilities:-
    - To be responsible for approaching a new customer and maintaining an existing customer.
    - To visit both new customer and existing customer presenting a product to them
    / being a consultant for customer.
    - To analyse and preparing a sales report to manager.

    Qualifications:-
    Female not over 30 years old
    Vocational or Bachelor's Degree in any related field
    Demonstrated experience in process improvement.
    Good interpersonal, analytical and problem solving skills.
    Excellent computer literacy (Word, Excel, Adobe, Internet)
    Fluent in written and spoken English
    Support Engineering (Drawing, Specification, etc.)
    Able to work under high pressure.
    Consumer electronics manufacturers preferred workers will be an advantage.
    Working Hours: Mon. - Fri. (8.00 - 17.30 hrs.)
    Work Location: Charn Issara Tower II, Bangkok Province
    ---
    Thank you & Best Regards,
    Jansupak U.
    Assistant Sales Dept.
    -------------------------------
    P.M.BEAVER CO., LTD.
    2922/262 21st Charn Issara Tower II
    New Petchburi Rd.,Huaykwang
    Bangkok 10320 (Thailand)
    Tel: 02-308-2495-7
    Fax: 02-308-2498
    E-mail: gaew@pmbeaver.com

    ตอบลบ

ข่าวสมัครงาน

ตำแหน่งงานว่าง - Job Vacancy

รายการบล็อกของฉัน